2013 Honda Rebel.
เปิดตัวกับ New Honda Rebel ที่ชาวไบท์เกอร์ต้องจับตาดู
พฤศจิกายน 30, 2016
325
วิธีดูแลรถมอเตอร์ไซค์ออโตยังไงให้อยู่กับเราได้นานๆ
ธันวาคม 1, 2016
Show all

8 วิธีดูแลรถมอเตอร์ไซค์สุดที่รักของคุณ

บริการดูแลรถคู่ใจของคุณ

บริการดูแลรถคู่ใจของคุณ

บริการดูแลรถคู่ใจของคุณ

รถใคร ใครก็รัก ยิ่งขับขี่ไปไหนด้วยกันทุกวันแทบไม่ได้ห่างกันเลย รถมอเตอร์ไซค์ จากยานพาหนะอำนวยความสะดวกของคุณ อาจจะกลายมาเป็นอวัยวะ หรือส่วนหนึ่งในชีวิตของคุณเองไปเลยก็ได้ วันนี้ Motorwork เรามี 8 วิธีดูแลรถมอเตอร์ไซค์สุดที่รักของคุณ ง่ายๆ ที่คุณสามารถดูแลเจ้าพาหนะคู่ใจของคุณให้ใช้งาน เคียงคู่กับคุณไปได้นานแสนนาน
15055732_1160768820670245_439372500475617321_n

1.การเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องและตัวกรอง

น้ำมันเครื่องต้องได้รับการเปลี่ยนถ่ายอย่างสม่ำเสมอ เพื่อยืดอายุการใช้งานของเครื่องยนต์ สิ่งที่คุณต้องทำคือ:
  1. ถอดปลั๊กท่อระบายด้านล่างสุดของอ่างน้ำมันเครื่อง และปล่อยให้น้ำมันเก่าไหลลงสู่ภาชนะรองจนหมด ตรวจดูว่าแหวนรองปลั๊กท่อระบายอยู่ในสภาพดี แล้วใส่ปลั๊กท่อระบายกลับเข้าที่
  2. ถอดตัวกรองเก่าออกแล้วค่อยๆ ขันตัวกรองอันใหม่ใส่ให้เข้าที่ นำตัวกรองเก่าไปทิ้ง

2.ไส้กรองอากาศ

กระดาษกับไส้กรองฟองน้ำ หากเป็นไส้กรองชนิดกระดาษ คุณสามารถเคาะเพื่อเอาฝุ่นออก หากเป็นไส้กรองชนิดฟองน้ำ คุณต้องล้างในตัวทำละลายหรือน้ำมันเบนซิน แล้ววางให้แห้งและนำมาชุบน้ำมันเครื่องให้ซึมทั่วไส้กรองอีกครั้ง หากไส้กรองสกปรกมากหรือชำรุด คุณควรทำการเปลี่ยนใหม่

3.หัวเทียน

เมื่อใช้งานไประยะหนึ่ง หัวเทียนจะเริ่มชำรุดสึกหรอและมีระยะห่างระหว่างเขี้ยวหัวเทียนไม่ถูกต้อง คุณควรวัดระยะห่างระหว่างเขี้ยวหัวเทียนโดยใช้ฟีลเลอร์เกจ์ และปรับตั้งที่เขี้ยวหัวเทียนเท่านั้น นอกจากนี้ ยังอาจมีเขม่าหรือสิ่งสกปรกติดอยู่ที่ปลายหัวเทียนเนื่องจากการจุดระเบิด คุณจะต้องเปลี่ยนหัวเทียนใหม่หากหัวเทียนสกปรกมากหรือสึกกร่อนมาก

4.การปรับโซ่การขับเคลื่อน

ค่าความหย่อนที่กำหนดเวลาปรับตั้งความตึงของโซ่ โดยมากอยู่ที่ 30 มม. แต่โปรดตรวจสอบจากคู่มือผู้ผลิตรถจักรยานยนต์ของคุณด้วย โซ่จะยืดจากการใช้งาน และคุณควรจัดการปรับตั้งโซ่ให้ตึงโดยใช้ตัวตั้งโซ่ที่แกนหมุน
  1. วัดความหย่อนของโซ่ทึ่จุดกึ่งกลางระหว่างสเตอร์ของโซ่เส้นล่าง
  2. หากคุณต้องการปรับตั้งความตึงของโซ่ ให้คลายน็อตแกนล้อหลัง
  3. ใช้ตัวตั้งโซ่ที่แกนหมุนเพื่อปรับตั้งความตึงของโซ่ ปรับตั้งทั้งสองด้านให้เท่ากัน
  4. ตรวจดูว่าขีดบอกระดับตรงสวิงอาร์มต้องเสมอกันทั้งสองด้าน แล้วไขน็อตแกนล้อหลังให้แน่น

5.การหล่อลื่นสายเคเบิล คันโยกและเดือยด้วยน้ำมัน

เนื่องจากสายเคเบิล ข้อต่อ และจุดหมุนต่างๆ เป็นส่วนที่เปิดโล่ง จึงต้องหยอดน้ำมันหล่อลื่นสม่ำเสมอเพื่อการทำงานที่ดี เพียงหยอดน้ำมันหล่อลื่น 2 – 3 หยด หรือฉีดสเปรย์หล่อลื่นที่สายเคเบิล ข้อต่อและจุดหมุนต่างๆ บริเวณแฮนด์รถ แป้นเบรก คันเกียร์ และขาตั้ง

6.การปรับตั้งคลัทช์

การปรับตั้งคลัทช์ให้ถูกต้องเป็นสิ่งสำคัญมากเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการเปลี่ยนเกียร์อย่างนุ่มนวลและป้องกันคลัทช์ลื่น คลัทช์ส่วนใหญ่ควบคุมการทำงานด้วยสายเคเบิล และจะมีตัวปรับตั้งคลัทช์และน๊อตล็อคตัวปรับตั้งที่ปลายแต่ละด้านเพื่อตั้งระยะฟรี

7.ความเร็วของเครื่องยนต์ขณะที่ไม่ได้ใช้งาน (เหนือความเร็ว)

ตรวจดูว่าเมื่อติดเครื่องยนต์ ตรวจความเร็วรอบปกติถูกต้อง โดยยังไม่ต้องเร่งเครื่อง โดยปกติแล้วจะมีตัวปรับตั้งรอบเดินเบาที่ด้านข้างของคาร์บูเรเตอร์

8.ผ้าเบรค

ผ้าเบรคของคุณจะสึกหรอไปเรื่อยๆ จนถึงระดับต่ำสุด ซึ่งต้องเปลี่ยนผ้าเบรคใหม่ คุณสามารถดูผ้าเบรคผ่านทางช่องมองของชุดคาลิเปอร์ ผ้าเบรคส่วนใหญ่จะมีร่องหรือขีดบอกระดับความสึกหรอ หากคุณมองไม่เห็นผ้าเบรค ให้ถอดออกจากชุดคาลิเปอร์เพื่อตรวจดู
อย่าลืมให้ความสำคัญและดูแลมอเตอร์ไซค์สุดที่รักของคุณด้วยนะครับ
ถ้าคุณต้องการคนที่พร้อมจะดูแล และตรวจเช็ครถของคุณ ทาง Motorwork ยินดีให้บริการ เพราะเราเป็นผู้เชี่ยวชาญโดยตรง ซึ่งจะทำให้คุณซิ่งออกไปได้อย่างสบายใจแน่นอน สามารถติดต่อสอบถามข้อมูล หรือดูสินค้าได้ที่ Line @hondamotorwork                             หรือที่เบอร์ 02-9380000 และ 090-8860034

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *